Sức mạnh của sáng tạo
Áp dụng sáng tạo: Chiến dịch truyền thông sáng tạo
Để tận dụng sức mạnh trên, sáng tạo cần có các yếu tố: mục tiêu rõ ràng và định hướng truyền thông phù hợp. Chiến dịch truyền thông sáng tạo là sự cân bằng của các yếu tố đó.
Chiến dịch truyền thông sáng tạo là một chuỗi các hoạt động truyền thông có ý tưởng sáng tạo đồng nhất, được lên kế hoạch, hướng đến nhóm đối tượng cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm hướng đến một hoặc vài mục tiêu rõ ràng.
Lợi ích của triển khai chiến dịch truyền thông thay vì thực hiện riêng lẻ các hoạt động:
Hạn chế trong ngân sách không giới hạn sự sáng tạo của chiến dịch truyền thông mà giúp chúng rõ ràng hơn trong triển khai.
Nhờ Concept sáng tạo, dự án loại bỏ được những nỗ lực truyền thông không phù hợp hoặc đưa ra lựa chọn hoạt động tối ưu với ngân sách hạn chế.
Với những chiến dịch có không nhiều ngân sách cho truyền thông, Concept sáng tạo có thể tận dụng sự lan tỏa từ cộng đồng thông qua mạng xã hội, tổ nhóm cộng đồng và các đối tác.
Cậu chuyện về người lao động di cư được lan tỏa trên Facebook và nhận được nhiều tương tác tích cực từ cộng đồng trong chiến dịch Xóm di cư.
Nguồn: Viện Light và Thăng Creative Agency.
Hiệu quả về nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đến từ tính đồng nhất và tập trung trong thông điệp và hình ảnh của toàn bộ các hoạt động trong chiến dịch.
Sự tập trung và lặp lại này dựa trên Concept sáng tạo giúp quá trình nhận thức và thay đổi hành vi của đổi tượng mục tiêu diễn ra nhanh hơn. Quá đó, rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu của dự án.
Chiến dịch truyền thông sáng tạo thay đổi hành vi cho con bú sữa mẹ.
Nguồn: Alive and Thrive
Thông điệp truyền thông "cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu" được truyền tải qua chiến dịch truyền thông giúp tỉ lệ các bà mẹ Việt Nam ở nhũng khu vực được truyền thông cho con bú sữa mẹ tăng từ 22% lên 58% chỉ sau 1 năm triển khai (số liệu từ Alive and Thrive, 2012)
Chiến dịch truyền thông có khả năng đo đếm hiệu quả rõ ràng hơn so với thực hiện riêng lẻ từng hoạt động truyền thông.
Thay vì chỉ dừng lại ở thống kê số lượng người tham gia sự kiện hay số lượt tiếp cận qua mạng xã hội, chiến dịch truyền thông với mục tiêu và kế hoạch rõ ràng giúp đo đếm được nhiều chỉ số. Từ đó, xác định rõ hơn tác động trong thay đổi nhận thức và hành vi.
Chiến dịch truyền thông sáng tạo thay đổi hành vi cho con bú sữa mẹ.
Nguồn: Alive and Thrive
Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi "Knock knock" với mục tiêu giúp phụ nữ tại Hàn Quốc báo cáo các trường hợp bạo hành trong gia đình đo lường được sự thay đổi khi chỉ tỉ lệ báo cáo hàng tháng về số vụ tấn công và xâm hại cũng tăng lên con số kỷ lục 42%, cho thấy những nỗ lực của lực lượng cảnh sát Hàn Quốc trong vấn đề nâng cao nhận thức và cổ vũ nạn nhân lên tiếng đã có hiệu quả tích cực (số liệu từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, 2022)
Các loại chiến dịch truyền thông có thể được phân chia theo mục tiêu:
Ngoài ra, chiến dịch truyền thông có thể được phân loại theo kênh truyền thông:
Các bước xây dựng chiến dịch truyền thông
Xác định mục tiêu truyền thông là điểm đầu tiên cần thực hiện khi xây dựng một chiến dịch truyền thông cho dự án phát triển xã hội.
Những mục tiêu này gắn liền với bối cảnh xã hội, đối tượng mục tiêu, chiến lược tổng thể của dự án và mục tiêu của chiến dịch. Có 3 loại mục tiêu truyền thông cần xác định trong một chiến dịch:
Mục tiêu hành vi là hành vi dự án muốn đối tượng mục tiêu thực hiện trong và sau khi hoàn thành chiến dịch.
Các bà mẹ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.
Nguồn: Alive and Thrive
Mục tiêu kiến thức: Những thông tin dự án muốn tượng mục tiêu tiếp cận hoặc thấu hiểu. Đây có thể là những thông tin đối tượng mục tiêu không được tiếp cận hoặc không được họ chú ý đến.
Các bà mẹ biết rằng sữa mẹ cung cấp đủ dinh dưỡng và nước cho con trong 6 tháng đầu, do đó con không cần uống thêm nước hoặc ăn các thực phẩm khác.
Nguồn: Alive and Thrive
Mục tiêu niềm tin: Điều dự án muốn đối tượng mục tiêu tin sau khi thực hiện chiến dịch truyền thông.
Các bà mẹ tin tưởng cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là điều tốt nhất giúp con phát triển toàn diện.
Nguồn: Alive and Thrive
Song song với kế hoạch truyền thông, chúng tôi phát triển định hướng sáng tạo cho chiến dịch bao gồm:
-
Ý tưởng sáng tạo kết nối toàn bộ các yếu tố sáng tạo trong chiến dịch.
-
Thông điệp truyền thông (key message) gần gũi và dễ hiểu với đối tượng mục tiêu.
-
Hình ảnh chủ đạo (key visual) thể hiện thông điệp truyền thông và phong cách của các các ấn phẩm truyền thông của chiến dịch. Hình ảnh chủ đạo nổi bật, dễ nhớ và có thể sử dụng xuyên suốt thời gian thực hiện chiến dịch truyền thông.
-
Định hướng hình ảnh và nội dung cho các sản phẩm truyền thông.
Art Direction của chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi sử dụng nhựa dùng 1 lần trong du lịch tại Côn Đảo.
Nguồn: Thăng Creative Agency
Dựa trên mục tiêu truyền thông và đối tượng mục tiêu, chúng tôi xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch bao gồm:
-
Sau khi thống nhất kế hoạch và định hướng sáng tạo, chúng tôi phối hợp cùng dự án và các đối tác chuẩn bị cho chiến dịch, bao gồm các công việc:
-
Sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung, hình ảnh, video)
-
Tiếp nhận các nhận xét từ đối tác và chỉnh sửa, thử nghiệm ấn phẩm truyền thông.
-
Chuẩn bị kịch bản và các điều kiện tổ chức hoạt động trực tiếp (sự kiện, tọa đàm, ấn phẩm lắp đặt).
-
Chuẩn bị tài khoản quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến.
-
Phối hợp với các đối tác truyền thông phù hợp (báo chí, truyền hình, người nổi tiếng).
Khi đã hoàn thành quá trình chuẩn bị, chúng tôi phối hợp với các đối tác khởi động và triển khai các hoạt động truyền thông theo kế hoạch.
Xuyên suốt quá trình thực hiện chiến dịch, chúng tôi quản lý các hoạt động và tối ưu hiệu quả truyền thông nhằm đạt được mục tiêu truyền thông và KPI.
-
Sau khi hoàn thành chiến dịch truyền thông, chúng tôi thực hiện đo đếm hiệu quả thực tế so với kế hoạch ban đầu.
Các thông tin từ những hoạt động trong chiến dịch được thu thập và phân tích trong báo cáo tổng kết chiến dịch.
Từ đó chúng tôi đưa ra các đề xuất và khuyến nghị cho các chiến dịch truyền thông tiếp theo.
Chiến dịch truyền thông sáng tạo dành cho dự án phát triển xã hội
Truyền thông đóng vai trò quan trọng lan tỏa các thông điệp tích cực của các dự án phát triển xã hội. Từ đó, các dự án tạo thay đổi đến nhận thức và hành vi của đối tượng mục tiêu.
“There is no doubt that creativity is the most important human resource of all. Without creativity, there would be no progress, and we would be forever repeating the same patterns.” - Edward de Bono.
Sáng tạo là chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề xã hội hiệu quả. Qua truyền thông, chúng tôi áp dụng năng lực sáng tạo hướng đến tạo tác động xã hội.
Đồng thời, sáng tạo giúp tiết kiệm ngân sách và chi phí truyền thông của dự án. Những ý tưởng hay và hình ảnh hấp dẫn có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người mà không cần đến quảng cáo.
Những chiến dịch truyền thông sử dụng thông điệp sáng tạo dễ tác động đến cảm xúc và khiến công chúng ghi nhớ lâu hơn.
Dựa vào thông điệp truyền thông, những thiết kế sáng tạo là chìa khóa để có sự chú ý của công chúng. Giữa "biển" thông tin mà mỗi người chúng ta tiếp nhận mỗi ngày, sự khác biệt của sáng tạo là chìa khóa của sự thành công.
Sáng tạo trong truyền thông tiếp tục được thể hiện ở cách kể chuyện hấp dân, khơi gợi được cảm xúc từ người xem với vấn đề xã hội. Sự kết nối cảm xúc này giúp người xem không chỉ biết đến thông điệp, mà còn đồng cảm và dễ dàng chia sẻ đến những người xung quanh.
Dove thể hiện thông điệp “Vẻ đẹp đích thực” qua hoạt động truyền thông sáng tạo.
Nhờ sự chia sẻ tự nhiên đó, sáng tạo giúp chiến dịch truyền thông tiết kiệm ngân sách vào quảng cáo hay booking. ĐIều này là lợi ích quan trọng đối với những chiến dịch truyền thông có nguồn lực hạn chế.
Những thiết kế sáng tạo lan tỏa các thông điệp của chiến dịch hiệu quả thông qua nhiều tương tác và thảo luận tự nhiên.