top of page

DID STEP - Marketing Toolbox

Chiến dịch nâng cao năng lực truyền thông cho hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân thông qua xây dựng chiến lược và cung cấp bộ công cụ Marketing.

I) Xây dựng nền móng dự án:

[ảnh khảo sát của TCA tại các quỹ]

Giai đoạn đầu tiên trong quá trình hoàn thiện dự án bắt đầu với việc Nghiên cứu. 


Chúng tôi đã dành nhiều ngày đến gặp mặt trực tiếp các QTDND nhằm thấu hiểu thực trạng và vấn đề các quỹ đang gặp phải. 


Trong đó, nổi cộm lên 3 phát hiện:

  • Đa số khách hàng lâu năm của QTDND tương đối lớn tuổi (>40 tuổi)

  • Các phương thức quảng bá mà QTDND đang sử dụng: loa phát thanh, hội thảo tại địa phương hay truyền miệng (word-of-mouth) ít có hiệu quả đến nhóm khách hàng trẻ - nhóm khách rất tiềm năng của QTDND. 

  • Khách hàng trẻ (nếu có) thường chỉ tìm đến QTDND khi cần dịch vụ cho vay mà không rõ về các dịch vụ tài chính khác của QTDND. 


Tình trạng thiếu hụt nhóm khách trẻ tuổi phần nhiều bắt nguồn từ chính những hoạt động quảng bá chưa phù hợp kể trên. 


Đối tượng trẻ khó nắm bắt được các lợi thế nổi bật của QTDND như quy trình làm việc cực kỳ nhanh chóng, tinh gọn cũng như sự gần gũi, thân thiện. 


Sau khi thu thập những thông tin giá trị, chúng tôi được STEP kỳ vọng mang đến những góc nhìn toàn diện, xác đáng. Qua đó xây dựng hệ thống giải pháp cụ thể và tối ưu nhất. 


I Tiếp cận vấn đề dưới góc nhìn chiến lược:

Qua nhiều buổi thảo luận, TCA và STEP đã thống nhất, chiến lược nâng cao năng lực truyền thông sẽ bám sát vào 3 mục tiêu.

(1) Duy trì vị thế và nâng cao sự đáng tin cậy của các QTDND

(2) Chăm sóc hiệu quả nhóm khách hàng hiện tại và khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động của QTDND

(3) Thu hút và mở rộng tập khách hàng mới nhằm đảm bảo sự phát triển về lâu dài cho QTDND. 


Dựa trên các dữ liệu thu thập được ở giai đoạn trước, chúng tôi đã đề xuất một cách Tiếp cận Chiến lược (Strategic Approach) bao gồm 3 nhiệm vụ


I Đối tượng và mô hình truyền thông: [H3] 

[ảnh tiểu thương và nông dân như trong storyboard]

Theo đó, nhóm đối tượng đích mà chiến lược hướng tới nhằm khuếch đại tầm ảnh hưởng tối đa cho QTDND là người trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 40, với mục tiêu nữ giới chiếm phần lớn


Đây là nhóm công chúng đích đáp ứng được toàn diện các yêu cầu quan trọng của dự án. 


Việc tập trung vào nhóm công chúng này có thể giúp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích người trẻ làm kinh tế phục vụ cho chính bản thân họ cũng như cộng đồng. 


Ngoài ra, trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy đa số những người đứng ra chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính là nam giới - do nam giới thường là chủ hộ. 


Chiến lược sắp tới sẽ hướng đến thuyết phục người chồng chia sẻ nhiều hơn các quyết định tài chính cùng với vợ và cả con cái họ. Nhất là khi vai trò của những người phụ nữ trong các quyết định như tiết kiệm, tích lũy lâu dài rất quan trọng. 



Dựa vào những thấu hiểu có được kể trên, TCA đã đề xuất một mô hình truyền thông 3 bước




Nhằm tạo ra động lực giúp khách hàng mục tiêu nhanh chóng tiến đến giai đoạn “Hành động”, một nhiệm vụ dự án cần giải quyết trước tiên đó là giúp họ nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu các vấn đề tài chính nói chung


Nhưng làm thế nào để gài gắm những kiến thức tài chính khô khan này đến với người dân nông thôn vốn ít cơ hội tiếp cận chúng? 


Dự án liên quan

"Tái hẹn" Sao la qua đa điểm chạm

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức về Sao la, từ đó kêu gọi hành động bảo vệ chúng trước nguy cơ tuyệt chủng và đánh mất đa dạng sinh học.

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức về Sao la, từ đó kêu gọi hành động bảo vệ chúng trước nguy cơ tuyệt chủng và đánh mất đa dạng sinh học.

Dấu ấn "xanh" trên hành trình giảm nhựa tại Côn Đảo

Xây dựng chiến lược và đề xuất các kế hoạch truyền thông nhằm giảm thiểu rác nhựa dùng một lần tại Côn Đảo.

Xây dựng chiến lược và đề xuất các kế hoạch truyền thông nhằm giảm thiểu rác nhựa dùng một lần tại Côn Đảo.

Giữ lại dấu chân Sao La

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức về Sao la, từ đó kêu gọi hành động bảo vệ chúng trước nguy cơ tuyệt chủng và đánh mất đa dạng sinh học.

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức về Sao la, từ đó kêu gọi hành động bảo vệ chúng trước nguy cơ tuyệt chủng và đánh mất đa dạng sinh học.

Đối tác

DID - STEP

​Dự án

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ BỘ CÔNG CỤ MARKETING CHO CÁC QTDND

​Sector

Mục tiêu

Tăng hiệu quả hoạt động và truyền thông cho các Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND)

Scope

​Kết quả

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page