top of page

FBF - Tiến về phía trước

Tập huấn nâng cao năng lực  cho cộng đồng khó khăn tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình




Dự án “Tiến về phía trước” mang mục đích giúp nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương được nâng cao năng lực, cải thiện khả năng tiếp cận sinh kế và các dịch vụ cơ bản. 


Một trong những hướng tiếp cận của dự án là thành lập các ban thông tin truyền thông và tổ truyền thông tại địa bàn nhằm truyền tải những thông điệp đó và thúc đẩy hành vi tích cực một cách lâu dài, hiệu quả.


Để các ban thông tin, tổ truyền thông này làm việc hiệu quả, họ cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên môn để xây dựng bản tin phát thanh, xây dựng ấn phẩm truyền thông và tổ chức sự kiện.




Vì thế, CARE mong muốn tìm kiếm chuyên gia truyền thông thay đổi hành vi có kinh nghiệm tập huấn và làm việc với cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhóm. 


Với chuyên môn truyền thông thay đổi hành vi, kinh nghiệm tổ chức tập huấn truyền thông, cùng với làm việc cùng đối tượng DTTS, Thăng trở thành đối tác với CARE trong dự án lần này.







Các buổi tập huấn được xây dựng với cấu trúc 5 giai đoạn, nhằm tạo ra bầu không khí học tập hào hứng, hiệu quả và đảm bảo đầu ra.





Dù đã có kinh nghiệm tập huấn cũng như làm việc với cộng đồng DTTS, không thể tránh khỏi sự thật rằng mỗi dự án lại có những yêu cầu, đặc thù và những khó khăn riêng mà đội ngũ Thăng cần vượt qua.


Những khó khăn lần tập huấn này xuất phát từ 03 vấn đề chính:




Thay vì tập trung vào lý thuyết, Thăng lựa chọn thúc đẩy học viên thực hành, tạo ra một sản phẩm hữu hình ngay trong buổi tập huấn (kịch bản, kế hoạch sự kiện).





Template được xây dựng dựa trên việc chia nhỏ quá trình thực hiện sản phẩm với các bước nhỏ và đơn giản. Từ đó giúp học viên dễ dàng theo sát quá trình thực hành.





Trò chơi hay các hoạt động nhóm trong lớp học có vai trò làm tăng hứng thú của học viên, đồng thời thúc đẩy khả năng tự phản biện, tự đúc kết kiến thức. Trong đó, giảng viên đóng vai trò tổng hợp và thúc đẩy sự tham gia giữa các nhóm.





Các nhóm học viên được thúc đẩy thực hiện các hoạt động lên kế hoạch nhằm nâng cao khả năng chủ động, tự định hướng cho dài hạn sau này.





Để duy trì kiến thức cũng như khả năng vận dụng vào thực tế của học viên, Thăng tiếp tục lên kế hoạch hỗ trợ online sau khi khóa tập huấn kết thúc. Qua đó, các hoạt động truyền thông thực tế mà các nhóm triển khai cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn.





Cẩm nang hướng dẫn giúp học viên được hướng dẫn cụ thể và  lưu trữ kiến thức, đẩy mạnh quá trình ôn tập và vận dụng một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.





Dù còn bỡ ngỡ khi bắt đầu tiếp xúc với kiến thức truyền thông, các học viên nhanh chóng bắt kịp các bài tập và bài giảng nhờ Template hướng dẫn. Phương pháp học tập trung vào thực hành và các trò chơi cũng giúp học viên tiếp cận kiến thức một cách chủ động, gần gũi.


Sau quá trình tập huấn, giá trị của dự án vẫn tiếp tục được duy trì và chia sẻ tới các nhóm truyền thông: 


Hỗ trợ online sau tập huấn giúp học viên củng cố kiến thức, tự tin thực hiện các hoạt động truyền thông thực tế.


Cẩm nang hướng dẫn trở thành công cụ đắc lực cho học viên để triển khai các hoạt động thực tế sau này.




Sau 2 đợt tập huấn với sự tham gia của 9 nhóm học viên đến từ 2 xã, lớp tập huấn đã khép lại với những kết quả tích cực:



Cả hai xã đều xây dựng được bản kế hoạch tổ chức sự kiện với mức độ cụ thể của từng hoạt động tương đối tốt, dù vẫn cần được chỉnh sửa và hỗ trợ sau tập huấn.


Các học viên nắm được những tình huống nhiều khả năng xảy ra nhất trong sự kiện và xây dựng được những phương án dự phòng cho từng trường hợp.




Dự án liên quan

Tìm hiểu thêm
Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Đối tác

CARE International in Vietnam

​Dự án

Tiến về phía trước

​Sector

Tập huấn nâng cao năng lực

Mục tiêu

Nâng cao năng lực cho Ban thông tin truyền thông và các tổ truyền thông tại địa bàn.

Scope
  • Xây dựng tài liệu tập huấn kỹ năng truyền thông cho các chủ đề 

  • Thu thập thông tin và biên tập bản tin phát thanh + Làm phóng sự truyền thanh + Chụp ảnh, làm video + Kỹ năng điều hành và tổ chức sự kiện + Thực hiện hai đợt tập huấn kỹ năng và thực thi các sản phẩm cụ thể

  • Hỗ trợ sửa bản tin hoặc phóng sự 

  • Hỗ trợ chỉnh sửa kịch bản các sự kiện truyền thông 

​Kết quả

100% các nhóm xây dựng được kế hoạch phát tin/phóng sự từ tháng 3 đến tháng 6. 70% học viên tham gia tập huấn nắm được quy trình và kỹ năng viết tin/phóng sự phát thanh 100% học viên tham gia nắm được kỹ thuật chụp ảnh bằng ứng dụng máy ảnh trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page