top of page

Giữ lại dấu chân Sao La

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức về Sao la, từ đó kêu gọi hành động bảo vệ chúng trước nguy cơ tuyệt chủng và đánh mất đa dạng sinh học.

Hẳn các bạn sẽ thấy chút lạ lẫm khi nghe tới cái tên Sao la. Nhưng ít ai biết được, đây lại là cái tên được chọn để trở thành biểu tượng cho đa dạng sinh học Việt Nam. Được phát hiện lần đầu năm 1992, Sao la trở thành một trong những khám phá chấn động ngành động vật học thế giới.


Đặc trưng của Sao la là chúng chỉ sinh sống tại những khu rừng già, sâu thẳm trong dãy Trung Trường Sơn. Vì vậy, Sao la được nhiều nhà khoa học ví như đại diện cho sự trù phú của tự nhiên. Vậy nhưng, loài thú hiền lành này đang đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn.


Những hiểm họa từ hoạt động săn bắt trái phép, tình trạng mất sinh cảnh rừng và nhiều nguyên nhân khác đã thu hẹp số lượng Sao la hơn bao giờ hết. Trong khi đó, công cuộc bảo tồn Sao la lại đang gặp vô vàn khó khăn bởi loài thú này rất ít được biết đến. Chính vì vậy, WWF-Việt Nam kết hợp với Google thực hiện dự án nhằm tăng độ nhận biết về Sao la cho công chúng. Đi cùng với đó là thông điệp bảo tồn đa dạng sinh học.


Đồng hành trên với vai trò một đối tác truyền thông, Thăng Creative Agency tham gia xây dựng chiến dịch sáng tạo nhằm lan tỏa hình ảnh của Sao la, từ đó kêu gọi cộng đồng cùng hành động để bảo vệ loài thú này.


Hành trình bắt đầu

 

Để bảo vệ Sao la trước nguy cơ tuyệt chủng, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của WWF-Việt Nam chính là làm sao để nâng cao sự nhận biết của cộng đồng và tạo ra mối gắn kết với loài thú này.


Nhân cơ hội ngày Sao la Thế giới (9/7) và SEA Games 31 - sự kiện thể thao lớn với Sao la là linh vật - đang đến gần, WWF-Việt Nam hợp tác với Google để đưa hình ảnh Sao la đến với cộng đồng, từ đó truyền tải thông điệp bảo vệ Sao la và đa dạng sinh học.


Để đảm bảo thông điệp được lan tỏa rộng rãi và hiệu quả, dự án cần sự đầu tư chuyên môn về truyền thông và sáng tạo. Qua nhiều vòng phỏng vấn, Thăng Creative Agency được WWF-Việt Nam lựa chọn làm Agency đồng hành, tham gia xây dựng chiến lược và ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch.



20 ngày gấp rút chuẩn bị

 

Sau buổi gặp mặt chính thức đầu tiên, WWF-Việt Nam và Thăng Creative gấp rút bước vào giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị cho dự án. Bước đầu tiên chính là xác định đối tượng mục tiêu chính của chiến dịch.

Với tình trạng nguy cấp của Sao la, việc truyền thông tăng nhận biết cần được thực hiện với độ phủ lớn. Do đó, dự án hướng đến người dân ở những khu đô thị lớn để dễ dàng tiếp cận và thay đổi hành vi, nhằm tạo động lực để cộng đồng tương tác và hành động hàng ngày.



Điểm nhấn Sao la AR

 


Một điểm nhấn trong chiến dịch chính là sản phẩm sáng tạo đặc biệt từ Google - Sao la AR - nền tảng thực tế tăng cường của Google trên công cụ tìm kiếm. Với ưu thế tạo ra sự tương tác trực quan, đây là một công cụ cực kỳ hữu ích để lan tỏa hình ảnh của Sao la.


Là sinh vật đầu tiên của Việt Nam được kết hợp với công nghệ AR của Google, Sao la được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích đầu tiên trên chặng đường bảo vệ đa dạng sinh học của WWF.


Để kết hợp với sản phẩm sáng tạo này, thông điệp của chiến dịch cần có yếu tố thu hút và khơi gợi cảm xúc mạnh cho đối tượng mục tiêu. Với mục tiêu tăng độ nhận biết, WWF-Việt Nam và chúng tôi đều đồng ý rằng cảm xúc sẽ là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho chiến dịch này.



Bài toán đặt ra cho Thăng Creative và WWF-Việt Nam là làm sao để xây dựng CONCEPT SÁNG TẠO vừa cộng hưởng với Sao la AR, vừa khơi gợi được cảm xúc mãnh liệt của công chúng?


Concept sáng tạo

 

“Chìa khóa” cảm xúc của chiến dịch


Cảm hứng đầu tiên của ý tưởng đến từ sợi dây kết nối của Sao la và rừng với con người ở Trung Trường Sơn. Cũng như rừng, Sao la vốn là giá trị thiêng liêng mà đội ngũ kiểm lâm dành công sức bảo vệ. Tình yêu được ánh lên trong mắt những con người này khi họ cần mẫn thực hiện nhiệm vụ của những người Bảo hộ cho rừng gây ấn tượng mạnh mẽ với chúng tôi.


Rừng cũng là mái nhà xanh trù phú. Rừng cung cấp nước, sinh kế, nguyên vật liệu và đôi khi là cả dược liệu cho con người. Sao la là một người con của mái nhà Trung Trường Sơn, là gia đình cần chúng ta ở bên và bảo vệ.


Đây là những nguồn cảm hứng to lớn giúp chúng tôi xây dựng hai Concept sáng tạo cho chiến dịch: Hãy là người Bảo hộ Sao Saola (Be a Saola’s Guardian) và Luôn ở bên Sao la (Be there for Sao la).


Thay đổi ý tưởng

 

Sau buổi chia sẻ ý tưởng, WWF-Việt Nam đánh giá cao concept “Luôn ở bên Sao la” vì concept này tạo được ấn tượng về cảm xúc mạnh hơn. Tuy nhiên Google cảm nhận ý tưởng này chưa thể hiện được lời kêu gọi hành động rõ ràng.


Với sự cấp thiết trong việc cứu Sao la khỏi tuyệt chủng, Concept chiến dịch cần là một lời kêu gọi mạnh mẽ để đối tượng truyền thông có thể thực hiện hành động. Hiểu được sự ưu tiên trong mục tiêu truyền thông, Thăng Creative tiếp tục hành trình tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cùng hai đối tác.



Ý tưởng lớn

 

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Concept sáng tạo có thể trở thành một lời kêu gọi trực diện tới công chúng? Dựa trên sự hòa hợp giữa dấu chân Sao la và dấu chân sinh thái, chúng tôi đề xuất ý tưởng sáng tạo:




WWF-Việt Nam và Google đồng thuận rằng đây là lời kêu gọi vừa gần gũi, vừa quyết liệt, đủ khả năng khuyến khích đối tượng mục tiêu thấu cảm và hành động. Sau khi thống nhất ý tưởng, thời gian mà chúng tôi có cho tới ngày Sao la thế giới chỉ còn một tuần.


...



Dự án liên quan

Tìm hiểu thêm
Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Đối tác
WWF - Việt Nam & Google
​Dự án
SAOLA'S FOOTPRINT
​Sector
Social Marketing Campaign
Mục tiêu
Tăng độ nhận biết về Sao la Kêu gọi hành động bảo vệ Sao la và đa dạng sinh học.
Scope
Xây dựng chiến lược Ý tưởng Sáng tạo Ấn phẩm truyền thông Triển khai chiến dịch truyền thông Digital
​Kết quả
Hàng triệu lượt tương tác với chiến dịch trên Mạng xã hội, hình ảnh và thông điệp về Sao la được chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng.

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page