top of page

Chuyện về lao, hành trình của những câu chuyện chưa kể

Hành trình lan tỏa thông điệp qua những câu chuyện , tạo đòn bẩy cho công cuộc phòng ngừa bệnh lao cũng như xóa bỏ kì thị với người mắc lao.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người mắc lao và 12.000 người tử vong do lao vào năm 2021.


Dù “lao” đã không còn xa lạ, nhưng không phải ai cũng nắm được kiến thức về lao và cách phòng ngừa, xử lý phù hợp khi mắc lao. Nguy hiểm hơn, những hiểu lầm về lao chính là rào cản lớn trên hành trình chấm dứt lao trong cộng đồng.


Bên cạnh đó, vì là bệnh truyền nhiễm trong không khí, người mắc lao dễ gặp phải sự kì thị từ những người xung quanh. Sự kì thị này có thể tạo tác động tiêu cực cho tâm lý người mắc lao, đồng thời làm ảnh hưởng tới việc phát hiện sớm, điều trị lao kịp thời và hiệu quả.


Hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao, đây cũng là những thách thức mà Tổ chức FIT cần vượt qua. 





FIT (Friends of International TB Relief) ra đời vào năm 2012 tại Đức với mục tiêu hành động vì cuộc chiến chống lại bệnh lao trên khắp thế giới. FIT đã thành lập văn phòng tại Việt Nam năm 2012. 


Tổ chức hợp tác chặt chẽ với Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG), chính quyền địa phương và các tổ chức đối tác. Từ đó, FIT tập trung mang lại dịch vụ phòng ngừa, chăm sóc bệnh lao chất lượng, xây dựng và triển khai các chương trình bền vững để cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế.


Trên hành trình chấm dứt lao, FIT đứng trước những nhiệm vụ không nhỏ:


  • Truyền tải kiến thức về bệnh lao trong cộng đồng

  • Giải quyết những hiểu lầm phổ biến về bệnh lao

  • Lan tỏa thông điệp về xóa bỏ sự kì thị với người mắc lao


Để giải quyết những khó khăn ấy, chiến dịch truyền thông cần lan tỏa thông điệp thật rộng rãi tới cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. 


Hành trình của chiến dịch được bắt đầu với câu hỏi:


Trả lời được câu hỏi này, chiến dịch sẽ đến gần hơn với hướng giải quyết cho 3 thách thức lớn:


  • Kiến thức về bệnh lao vốn mang tính học thuật, không dễ thu hút người đọc - đặc biệt là với khán giả đại chúng. 

  • Vô vàn nguồn thông tin về bệnh lao trên Google hay mạng xã hội, khiến độc giả thêm băn khoăn về uy tín của mỗi nguồn tin cũng như chất lượng thông tin.

  • Với không gian truyền thông là các nền tảng mạng xã hội, thông tin về lao mang nhiều rủi ro về khả năng vi phạm tiêu chuẩn nền tảng.


Để giải bài toán này, FIT lựa chọn hợp tác với Thăng trên hành trình xây dựng và thực thi chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức trên nền tảng mạng xã hội. 


Concept:

Nhằm truyền tải thông điệp về bệnh lao với một cách tiếp cận mới mẻ hơn, Thăng đề xuất Concept: 



Ý tưởng


Trong giai đoạn mang tính mở đầu này,  chiến dịch tập trung vào mục tiêu tiếp cận và thu hút người xem với những câu chuyện trên hành trình điều trị lao. Thăng đề xuất ý tưởng:



Art Direction

Đi từ Concept Chuyện về lao và cách tiếp cận tập trung vào con người của

Sáng kiến RTC, định hướng hình ảnh cho chiến dịch cần đáp ứng các yêu cầu:


  • Xoay quanh con người   

  • Tạo cảm giác gần gũi, thân thiện và tích cực 


Từ đó, Thăng đề xuất Key Visual là hình ảnh người thật. Đây cũng là cách thể hiện sự đề cao vai trò, tiếng nói của từng cá nhân trên hành trình chấm dứt lao mà chiến dịch hướng tới.





Key Elements được sử dụng là hình ảnh dải mũi tên. Dải mũi tên sử dụng xuyên suốt các ấn phẩm hình ảnh như một sự kết nối giữa con người với con người, đồng nhất với lời kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi bệnh lao.


Thay vì chọn lọc 1-2 màu đặc trưng cho toàn chiến dịch, Thăng đề xuất một bảng màu đa dạng với 6 màu sắc khác nhau nhằm thể hiện sự phong phú, đa chiều của các câu chuyện, đồng thời tạo cảm giác tích cực và cảm hứng tới người xem.


© Fanpage Chuyện Về Lao.


Khi lựa chọn concept Chuyện về lao, Thăng mong muốn sẽ được kể lại những câu chuyện thật “đời”, thật gần gũi và chạm tới cảm xúc của mỗi người đọc.


Để làm được điều đó, Thăng cùng FIT thực hiện buổi phỏng vấn tại Bệnh viện Phổi Hà Nội. Buổi phỏng vấn có sự tham gia của các bệnh nhân đã và đang điều trị lao, người nhà bệnh nhân lao và cả các bác sĩ, nhân viên y tế. 


Mỗi cuộc trò chuyện lại bao hàm những lát cắt khác nhau trên hành trình chiến đấu với bệnh lao. Được lắng nghe từ những người trong cuộc vừa là cơ hội để Thăng hiểu sâu hơn về hành trình điều trị lao, vừa trở thành tư liệu khai thác để truyền tải thông điệp. 


Khởi hành

Để hỗ trợ người xem dễ tiếp cận, dễ tìm hiểu và có thể tin tưởng vào chất lượng thông tin, chiến dịch cần có một công cụ bền vững. Thăng xây dựng Website tương tác với mục tiêu trở thành nền tảng tổng hợp các thông tin về lao một cách hệ thống, dễ hiểu, thân thiện với người dùng.




Website tương tác là công cụ trung tâm giúp chiến dịch hỗ trợ, thúc đẩy hành vi tìm hiểu về lao một cách thiết thực trong cộng đồng.


Trang web tương tác được thiết kế với hình ảnh bắt mắt, từng thao tác đều kéo theo hiệu ứng sinh động làm tăng trải nghiệm người dùng. Qua trang web, thông tin được trình bày rõ ràng, dễ tiếp cận với độ chính xác cao từ các nguồn thông tin uy tín. Không chỉ là nơi tổng hợp thuần thông tin hay kiến thức, trang web còn truyền tải các câu chuyện trên hành trình lao.


Khám phá trang web tại đây.


Là điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch, các điểm chạm truyền thông đều nhằm định hướng người xem biết đến và trải nghiệm trang web này. 


Roadmap nền tảng truyền thông


Những câu chuyện trên hành trình chiến đấu với lao thu hút được sự chia sẻ và khích lệ bởi cộng đồng. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy người đọc đã đón nhận thông điệp một cách gần gũi, chủ động. Qua các bài viết, người đọc được kêu gọi vào Website tương tác để tìm hiểu thêm về bệnh lao.


Cùng đọc thêm các câu chuyện về lao tại link này nhé!


Hòa vào nền tảng TikTok sôi động, thông điệp được truyền tải qua điệu nhảy bắt mắt kết hợp cùng filter AR dành riêng cho chiến dịch.


Điệu nhảy “Sẽ ở bên” mang thông điệp cổ vũ và xóa bỏ kì thị với người mắc lao, cùng filter Heart On trên nền bài hát “Như ngày hôm qua” (Sơn Tùng MTP) nhằm tạo điểm nhấn mang ý nghĩa: Sự chia sẻ sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trên hành trình chấm dứt lao trong cộng đồng.


Cộng đồng đón nhận thông điệp xóa bỏ kì thị với người mắc lao, đồng thời được kêu gọi tìm hiểu về lao qua Website tương tác.


Nhấn vào đây để khám phá điệu nhảy “Sẽ ở bên"


Tận dụng lợi thế và xu hướng của hình thức podcast về chia sẻ nội dung dài, chiến dịch truyền tải kiến thức về bệnh lao với sự chia sẻ của chuyên gia trong ngành, các câu chuyện từ góc nhìn của người làm y tế và câu chuyện vượt qua bệnh lao từ chính những người đã hoàn thành điều trị.


Cùng lắng nghe các tập podcast tại đây!




Những con số đã nói lên sự lan tỏa của các câu chuyện về lao. Không chỉ được lắng nghe, mỗi câu chuyện còn thu hút sự đồng cảm, kết nối và tương tác từ phía khán giả. Điều này cho thấy những kiến thức đúng về bệnh lao đã tới gần với cộng đồng hơn hết.


Số lượng người vào Website tương tác cho thấy dấu hiệu tích cực về khả năng truyền tải, tổng hợp thông tin mà chiến dịch hướng đến. Tại đây, người xem được tiếp cận và nhận thức rõ hơn những hiểu lầm thường gặp về bệnh lao, cũng như cách hiểu chính xác. Sự kết nối giữa cộng đồng và người đang chiến đấu với lao cũng trở nên khăng khít hơn qua TikTok Dance Challenge, khi thông điệp được truyền tải gần gũi, thú vị và mang tính lan tỏa bởi các KOLs có hàng triệu người theo dõi.




Kết thúc chặng đường đầu tiên trên hành trình kể chuyện về lao, những câu chuyện đã mang kiến thức và thông điệp của chiến dịch tới gần hơn với công chúng. Đây cũng chính là nền tảng cho những chặng đường sắp tới, khi những câu chuyện sẽ không chỉ được lắng nghe mà còn được chia sẻ, lan tỏa và thúc đẩy hành động tích cực trên hành trình chấm dứt bệnh lao trong cộng đồng.




Dự án liên quan

Tìm hiểu thêm
Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Đối tác
FIT (Friends of International TB Relief)
​Dự án
Chiến dịch Chuyện về lao 2023
​Sector
Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức
Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức về bệnh lao - Giải quyết hiểu lầm về bệnh lao - Xóa bỏ kì thị với người mắc lao
Scope
- Chiến lược truyền thông - Ý tưởng sáng tạo - Kế hoạch chi tiết - Các ấn phẩm truyền thông
​Kết quả
- 1,1 triệu người tiếp cận qua các kênh truyền thông - Nhận được phản hồi tích cực từ đa dạng người xem trong cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page